Hướng dẫn du
lịch là hoạt động nhằm thỏa mãn những nhu cầu nhất định của du khách trong quá
trình thực hiện chuyến du lịch, là
các hoạt động của các tổ chức kinh doanh
du lịch, đảm bảo cho việc phục vụ du khách được chu đáo, có tổ chức. Hoạt
động này cung cấp kiến thức và các thông tin cần thiết cho du khách có liên
quan đến mục đích của chuyến du lịch
mà khách du lịch chọn.
Hoạt động
hướng dẫn du lịch là 1 hoạt động phức tạp bao gồm các mặt như: cung cấp các
thông tin quảng cáo, tiếp thị du lịch,
đón tiếp du khách, phục vụ du khách,…và giải quyết những vấn đề phát sinh
trước, trong và sau chuyến du lịch
của khách. Hoạt động du lịch là 1 loại dịch vụ đặc trưng của hoạt động du lịch
nói chung và do các tổ chức du lịch
tiến hành, bằng các hoạt động hướng dẫn, các tổ chức kinh doanh du lịch sau khi đã có hợp đồng, thỏa thuận đảm
bảo phục vụ khách du lịch thỏa mãn nhu cầu theo chương trình cụ thể. Hoạt động
này cuốn hút các bộ phận chức năng, nghiệp vụ có liên quan tới các mặt công tác
khác nhau, nhưng chủ yếu vẫn thông qua hướng
dẫn viên du lịch.
Đa phần các
hoạt động hướng dẫn du lịch được thực hiện bởi hướng dẫn viên, chất lượng phục vụ hướng dẫn du lịch cho khách phụ
thuộc chủ yếu vào khả năng, nghiệp vụ, kiến thức và phẩm hạnh của người hướng
dẫn. Tuy nhiên, nếu chỉ có hướng dẫn viên thì không thể thực hiện được nhiều
việc liên quan đến hoạt động hướng dẫn du lịch, vì vậy cần có sự phối hợp giữa
các tổ chức và hướng dẫn viên để thu thập thông tin và xây dựng chương trình
hướng dẫn, chuẩn bị các điều kiện cho hoạt động hướng dẫn, giải quyết những vấn
đề phát sinh trong quá trình thực hiện hướng dẫn du lịch.
Hướng dẫn
viên chính là những người thay mặt cho tổ chức kinh doanh du lịch thực hiện các
hợp đồng giữa đơn vị mình với khách du lịch, các hoạt động hướng dẫn du lịch
bao gồm nhiều mặt công tác và đòi hỏi về nghiệp vụ và các hoạt động sau đây là
phải có:
- Tổ chức, đón khách, tiễn khách, sắp xếp nơi nghỉ ngơi, lưu trú, nơi ăn uống, tổ chức tham quan du lịch tại những nơi có tài nguyên du lịch được khai thác, sắp xếp các chương trình vui chơi, giải trí, mua sắm cho khách du lịch.
- Cung cấp thông tin để du khách có được những hiểu biết cần thiết từ các quy định về xuất nhập cảnh, thủ tục, tập quán, quy chế về hoạt động tham quan, những thông tin về đất nước, con người, cảnh quan,…
- Theo dõi, kiểm tra việc phục vụ du khách để đảm bảo phục vụ đúng và đủ theo yêu cầu đã thỏa thuận trong hợp đồng.
- Một số hoạt động thông thường có thể hoặc không nhất thiết nằm trong phạm vi hướng dẫn du lịch, không trở thành nhiệm vụ bắt buộc của hướng dẫn viên như: thanh toán, đổi tiền, đặt chỗ, quảng cáo,..nhưng nếu những hoạt động này được thực hiện 1 cách đồng bộ và nhanh chóng thì hoạt động hướng dẫn sẽ chu đáo và hiệu quả hơn
Bài viết rất hữu ích
Trả lờiXóaMọi người có thể tham khảo thêm Sim Mobifone trả sau tại link trên nhé